AI เป็นหนึ่งเทรนด์ในเทคโนโลยีโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในขนาดนี้อย่างไม่ต้องสงสัย ยกตัวอย่างเช่นการนำ AI เข้ามาจัดการหรือแก้ไขปัญหาในธุรกิจค้าปลีก เรื่องการปรับปรุงประสิทธิภาพในซัพพลายเชนระดับสินค้าคงคลัง ราคาหรือรวมไปถึงการปรับปรุงพฤติกรรมหรือประสบการณ์สำหรับลูกค้า
โดยการการใช้ AI ในการจัดการซัพพลายเชนและสินค้าคงคลังนั้นมาจากสาเหตุภาวะขาดทุนจากการจัดเก็บสต็อกที่มากเกินไป หรือนำ AI มาใช้ในร้านค้าปลีก เพื่อทำนายเกี่ยวกับความต้องการสินค้า ทำความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อ จัดการสินค้าคงคลัง และลดความสูญเสียที่เป็นผลมาจากปัญหาสินค้าค้างสต็อกและปัญหาสินค้าหมดสต็อก โดยเทคโนโลยี AI จะทำหน้าที่ในการวิเคราะห์ช่องว่างในการดำเนินงานเพื่อคาดการณ์ล่วงหน้าและเติมสต็อกสินค้าในปริมาณที่เหมาะสม รวมไปถึงการนำเสนอประสบการณ์ที่ดีกว่าให้กับลูกค้า โดย AI จะค้นหาวิธีการใหม่ ๆ ในการดึงดูดลูกค้า และนำเสนอสินค้าหรือให้คำแนะนำที่เหมาะสมเฉพาะบุคคล ที่มาจากการวิเคราะห์พฤติกรรมเฉพาะตัวบุคคล
จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันองค์กรใหญ่ ๆ ระดับโลกนั้นได้มีการนำ AI มาใช้ในธุรกิจไม่ว่าจะเป็น Facebook, Google หรือ Amazon ดังนั้นเหล่าผู้ประกอบการทั้งหลาย องกรณ์ธุรกิจขนาดกลางหรือขนาดเล็ก จึงจำเป็นที่จะต้องปรับตัวตามให้ทันอยู่เสมอ เพื่อยกระดับองค์กรหรือธุรกิจให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและสามารถสู้กับองค์กรธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ได้